Các tiết mục văn nghệ chào mừng của lưu học sinh Lào Trường Đại học Vinh

Về phía Nước CHDCND Lào có sự tham dự của ông Sengphet HoungBungNuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam; ông KhamPhan KhamOne - Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Việt Nam; bà ThongMy DuanSackDa - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác sinh viên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Về phía Việt Nam có sự tham dự của ông Nguyễn Hải Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; đại diện Ban đối ngoại trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào), một số sở, ngành tỉnh Nghệ An và một số trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Sengphet HoungBungNuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn dành tình cảm và sự giúp đỡ to lớn và quý báu cho Lào, trong đó có hợp tác giữa hai nước về ưu tiên cho ngành Giáo dục, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực cho nhiều ngành nghề quan trọng.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam cũng đánh giá cao thành tựu hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực cho Lào của Đảng, Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục Việt Nam. Theo đó, Đảng, Chính phủ Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục luôn nêu cao tính chủ động, quan tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình bằng tinh thần trách nhiệm cao. Trong 2 năm học vừa qua đã có rất nhiều sinh viên Lào tốt nghiệp trở về nước, vận dụng kiến thức, khả năng của mình để góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong nhiều ngành nghề một cách có hiệu quả.

Ông Sengphet HoungBungNuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Tuy nhiên, vẫn còn không ít sinh viên Lào vẫn còn chưa tập trung vào nhiệm vụ học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng rèn luyện đạo đức, còn nảy sinh ra một số vấn đề tiêu cực. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam đề nghị các đồng chí phụ trách công tác đào tạo - quản lý sinh viên Lào và đại biểu tham dự hội nghị đóng góp ý kiến thẳng thắn để cùng nhau tìm ra giải pháp giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho Lào ngày càng đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn giáo dục của Việt Nam và các nước ASEAN.

Tại Hội nghị, ông KhamPhan KhamOne - Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Việt Nam đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào năm 2020 - 2021, 2021 - 2022. Theo đó, trong năm học 2021-2022 có 14.050 lưu học sinh Lào đang theo học tại Việt Nam, trong đó, lĩnh vực hành chính có 11.884 người, lĩnh vực an ninh, quốc phòng 2.166 người. Đã có 2.151 lưu học sinh tốt nghiệp trở về nước, riêng tại khu vực miền Bắc có 1.166 người (trong đó có 29 tiến sĩ, 286 thạc sĩ, 659 cử nhân), khu vực miền Trung 967 người và khu vực miền Nam 18 người.

Ngoài ra, năm 2022 có 200 lưu học sinh Lào nhận được học bổng khuyến học từ Hội Khuyến học Việt Nam, nhờ đó yên tâm học tập và rèn luyện, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Trong 2 năm học vừa qua, có 143 sinh viên xếp loại giỏi, 224 sinh viên xếp loại khá, được Đại sứ quán Lào tặng Bằng khen, có 1 sinh viên nữ đoạt giải Nhất cuộc thi Olympic môn Vật lý toàn quốc lần thứ 14 năm 2022 và nhận Giấy khen của Ban Tổ chức cuộc thi.

Ông KhamPhan KhamOne - Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Việt Nam đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào năm 2020 - 2021, 2021 - 2022

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lưu học sinh Lào đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các trường, các bộ, ban, ngành, các cấp chính quyền trong việc tạo điều kiện cho lưu học sinh trở lại học tập, tổ chức cho ăn ở tại nơi cách ly miễn phí, hàng ngày được chăm lo khám sức khỏe và nhận được thực phẩm thiết yếu. Tất cả lưu học sinh Lào cũng được tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin Covid-19.

Các lưu học sinh Lào có thành tích tốt được Đại sứ quán Lào tặng Bằng khen

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam vinh danh Trường Đại học Vinh - đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị

Lưu học sinh Lào theo học tại Việt Nam diện Hiệp định đa số có thành tích tốt, tuy nhiên, các sinh viên ngoài hiệp định và tự túc, mặc dù được cải thiện về nhiều mặt nhưng nhìn chung còn có những khó khăn cần khắc phục. Theo ông KhamPhan KhamOne - Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Việt Nam, năng lực học tập và nghiên cứu khoa học của lưu học sinh Lào còn hạn chế, chưa đáp ứng với tiêu chuẩn của các chương trình đào tạo ở Việt Nam. Năm 2021 - 2022, nghiên cứu sinh, có 214 người xin gia hạn học tập, trong đó có 13 tiến sĩ, cao học 121 người, đại học 80 người, xin tạm dừng học 30 người.

Chủ trì Hội nghị

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 3 thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2030", Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Việt Nam xác định tiếp tục phối hợp thường xuyên với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và các bộ, ban, ngành hữu quan để thực hiện tốt đề án, phối hợp với các trường kiểm tra, đôn đốc tình hình học tập, sinh hoạt của lưu học sinh Lào và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh; bên cạnh đó, tiếp tục rèn luyện lưu học sinh Lào có ý thức kỷ luật nghiêm túc và chống tiêu cực trong học tập, sinh hoạt.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện của một số trường đại học trên cả nước cũng đã có những phát biểu chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào. Đại diện Trường Đại học Vinh, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng chia sẻ những khó khăn của lưu học sinh Lào, đồng thời đề xuất một số kiến nghị để khắc phục những khó khăn đó như sử dụng e-Learning để dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào trước khi sang Việt Nam học tiếng Việt và học đại học; xây dựng chương trình đào tạo đặc thù để phù hợp với lưu học sinh...

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh chia sẻ những khó khăn của lưu học sinh Lào, đề xuất một số giải pháp để khắc phục khó khăn

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, ông Nguyễn Hải Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu các ý kiến, đề xuất, đồng thời nêu rõ một số định hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó đẩy mạnh tăng cường hợp tác đào tạo trên nhiều kênh, thực hiện đánh giá hiệu quả công tác giáo dục, định hướng xây dựng 3 trung tâm sát hạch chứng chỉ tiếng Việt tại Lào,...

Ông Nguyễn Hải Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu

Bà ThongMy DuanSackDa - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác sinh viên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cho rằng, hội nghị đóng vai trò rất quan trọng để 2 nước trao đổi kinh nghiệm, đề xuất thêm giải pháp nâng cao công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào. Bà cũng bày tỏ tin tưởng rằng, sau hội nghị, hợp tác về giáo dục giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, thu hút nhiều lưu học sinh Lào sang Việt Nam theo học.

Bà ThongMy DuanSackDa - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác sinh viên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào phát biểu

Tổng kết Hội nghị, ông Sengphet HoungBungNuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam khẳng định, hội nghị đã diễn ra rất hiệu quả, ghi nhận nhiều góp ý thẳng thắn cũng như các đề xuất, giải pháp thiết thực. Mặc dù nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực là rất nặng nề, nhưng với những kinh nghiệm, tâm huyết của các trường đại học, cơ sở giáo dục tại Việt Nam cũng như sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHDCND Lào tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng, công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào sẽ ngày càng chất lượng, đồng thời khẳng định tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Lào ngày càng bền vững.

TT. ĐHV