Tham dự Hội thảo, về phía khách mời ngoài nước: Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ có Bà Elenita Tapawan - Giám đốc Phụ trách các Trung tâm Hoa Kỳ tại khu vực; Bà Phạm Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm Hoa Kỳ; ông Lê Thùy Dương - Giám đốc Văn phòng tiếng Anh.

            Về phía Đoàn Hàn quốc có Ông Choo Jeong-Ho - Chủ tịch Công ty Futurenuri; Ông ông Seo Jong-Hwan - Giám đốc Kinh doanh ngoài nước; GS. Byeon Hoi-Kyun - Giám đốc Nghiên cứu Công nghệ thông tin.

          Về phía khách mời có Bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL); Bà Nguyễn Thị Phương Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL); Ông Đoàn Đình Lâm - đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Bà Nguyễn Ngọc Anh - Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; Ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; TS. Nguyễn Huy Chương - Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển tri thức số.

          Về phía Trường Đại học Vinh có TS Vũ Duy Hiệp - Trưởng Ban Quản lý Cơ sở II - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Thư viện phía Bắc tham dự với tư cách khách mời.

           Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đặng Hoài Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Hà Nội nhấn mạnh: "Kỷ nguyên số là một giai đoạn trong tiến trình phát triển xã hội của loài người - nơi công nghệ số đóng vai trò chủ đạo và làm thay đổi cách chúng ta đang tương tác với tự nhiên, với xã hội và với chính chúng ta". Bên cạnh đó, PGS.TS Đặng Hoài Thu cũng khẳng định: Thế kỷ 21 là thời đại mà "dữ liệu là dầu mỏ", "thông tin là tài nguyên", "tri thức là sức mạnh". Phó Hiệu trưởng cũng tin tưởng rằng IMCON2023 không chỉ là Hội thảo khoa học quốc tế, mà là một cơ hội để các nhà khoa học quốc tế, mà là một cơ hội để các nhà nghiên cứu, nhà thực hành và cơ sở đào tạo cùng nhau xây dựng sức mạnh tri thức và khai phá những cơ hội mới trong kỷ nguyên số.

          Tại phiên toàn thể của hội thảo, đại biểu đã nghe 07 tham luận được trình bày từ các nhà khoa học đến từ các quốc gia khác nhau như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia, CHLB Đức và Việt Nam. Cũng tại phiên toàn thể Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, những ý tưởng độc đáo, những luận cứ khoa học thực tiễn, đặc biệt các ý kiến phát biểu, thảo luận đã giúp làm rõ một cách khoa học, đúng đắn, đầy đủ, toàn diện về quản trị thông tin trong kỷ nguyên số

           Với 57 bài viết đăng trong kỷ yếu hội thảo, các nội dung các bài viết tập trung vào 03 vấn đề lớn như: Lý luận về quản trị thông tin trong kỷ nguyên số; Thực tiễn quản trị thông tin trong kỷ nguyên số; Đào tạo nhân lực quản trị thông tin trong kỷ nguyên số. Hội thảo tập trung vào những vấn đề mới liên quan đến quản trị thông tin trong môi trường số, nhấn mạnh vai trò quan trọng của quản trị thông tin thông tin trong bối cảnh xã hội, tổ chức và với mỗi cá nhân.

           Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ với những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc tiếp cận thông tin chính xác và sử dụng phù hợp trở nên thiết yếu với mọi cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. Thông tin không chỉ là nguồn lực chiến lược mà còn là yếu tố quyết định cho nhiều lĩnh vực hoạt động như giáo dục, nghiên cứu, sản xuất, quản lý, chăm sóc sức khỏe, truyền thông, đổi mới và tiến bộ công nghệ.

          Việc ứng dụng của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, học máy, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, Internet vạn vật, blockchain, chatbots, đã làm thay đổi căn bản vai trò, quy trình và phương thức quản trị thông tin. Điều này mở ra những cơ hội và thách thức mới trong việc đào tạo nhân lực quản trị thông tin và quản lý nguồn lực thông tin một cách hiệu quả.

                                                                                                                                                                                                        Tin bài: TS Vũ Duy Hiệp