Learning commons là sự kết hợp giữa Thư viện với Công nghệ thông tin và các dịch vụ hỗ trợ học tập nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất đáp ứng được tối đa các nhu cầu của người dùng tin. Đây là một không gian học tập năng động với kiến trúc, nội thất, trang thiết bị công nghệ và cách thức tổ chức quản lí luôn hướng đến cán bộ, giảng viên và người học trong nhà trường.

Áp dụng mô hình này, người dùng tin có thể phát huy tối đa không gian chung cho phép tự tra cứu, tự học, đọc tài liệu; nghiên cứu, thảo luận nhóm về các vấn đề quan tâm, hoặc đơn giản chỉ là nghỉ ngơi, thư giãn, từ đó đem lại cho họ cảm giác thoải mái, sảng khoái giúp người dùng tin nâng cao hiệu quả học tập và nghiên cứu.

        Để đáp ứng chương trình đào tạo tiếp cận CDIO, tại cơ sở II trường Đại học Vinh, không gian học tập đã được Nhà trường đầu tư xây dựng phục vụ người dạy và người học:

A. Thư viện được bố trí  tại đơn 1, Tầng 1 - Ký túc xá số I Làng sinh viên, bao gồm thư viện truyền thống và thư viện số.  

+ Thư viện truyền thống có diện tích sử dụng trên 200 m2, với trên 100 chỗ ngồi,   tổ chức  phục vụ bạn đọc theo hai hình thức: Đọc tại chỗ và Mượn về nhà. Vốn tài liệu có trên 12.000 đầu sách (nguồn tài liệu chủ yếu có được từ dự án đại học mức C năm 2007 và hàng năm có sự điều chuyển từ cơ sở 1 xuống). Tài liệu trong thư viện được sắp xếp theo môn loại khoa học, tổ chức theo hình thức kho mở tự chọn, giúp bạn đọc tra tìm thông tin nhanh chóng và thuận lợi.

+ Thư viện số được trang bị 24 máy tính để bàn có kết nối Internet, giúp tra cứu  khai thác được nguồn tài liệu số. Địa chỉ truy cập thư viện số Trường Đại học Vinh: http://thuvien.vinhuni.edu.vn/.  Người dùng cần đăng ký tài khoản sử dụng thư viện số, sau khi được cấp tài khoản, bạn đọc có quyền đọc trực tuyến miễn phí tất cả nguồn tài nguyên số, luận văn, luận án, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho bạn đọc trong việc khai thác thông tin phục vụ học tập, nghiên cứu.

B. Khu vực tự học,  thảo luận nhóm, thư giãn giải trí: Được bố trí tại đơn 2, Tầng 1 - Ký túc xá số I, có diện tích trên 200 m2 với trên 100 chỗ ngồi.

+ Khu tự học thảo luận nhóm và giải trí được trang bị đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị cần thiết, không gian trong phòng được trang trí các bức ảnh đẹp, đảm bảo ánh sáng và thoáng mát phục vụ bạn đọc sử dụng để tự học, nghiên cứu, tra cứu tài liệu trên hệ thống OPAC và mạng Internet.

+ Khu thư giãn, giải trí mở cửa thông tầm cả ngày và đêm phuc vụ bạn đọc, được trang bị Tivi, có tủ trưng bày giới thiệu sách mới và các thiết bị hỗ trợ cần thiết, nên đã lôi cuốn đông đảo bạn đọc đến sử dụng.

Sau đây là một số hình ảnh về không gian học tập tại Cơ  sở II trường Đại học Vinh:

Bài và Ảnh Ban quản lý Cơ sở II