Ngày hôm ấy -  tôi bước qua ngưỡng cửa của tuổi 18, cánh tay tôi đã chạm lấy một thế giới khác, thế giới của muôn vàn điều mới mẻ đang chờ tôi khám phá và chinh phục: một cuộc sống tự lập, không còn "dưới sự quản lý của phụ huynh", những người thầy mới, những người bạn mới... mãi về sau này ta mới hiểu vì có họ mà thanh xuân của chúng ta trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Và khóa học Giáo dục Quốc phòng - An ninh thực sự cũng là một trong những điều mới mẻ, chắc chắn sẽ là dấu mốc đẹp đẽ trong quãng đời sinh viên.  


           Mặc dù khoá học của chúng tôi chỉ diễn ra trong một tháng nhưng tôi vẫn nhớ như in khoảng thời gian mà sinh viên chúng tôi tham gia khoá học quân sự tại Trung Tâm Giáo Dục Quốc Phòng - An ninh Trường Đại học Vinh. Tuy không dài nhưng cũng đủ để lại cho chúng tôi những dư âm ngọt ngào nhất.

          Được khoác lên mình bộ quần áo lính, tôi thấy như lớn hơn và cảm thấy hãnh diện, tôi thấy mình trưởng thành, chững chạc trong vai trò người lính trẻ đứng trong hàng ngũ quân đội.

          Ấn tượng nhất trong thời gian trải nghiệm là kỳ học quân sự, chúng tôi được học tập và rèn luyện giống như những người lính thực thụ, không chỉ được rèn luyện về thể chất ở trên thao trường mà trong cuộc sống tập thể chúng tôi được rèn theo kỷ luật quân đội. Tiếng còi vang lên vào 5h sáng của cán bộ trực ban là một trong những âm thanh khó quên nhất.

"Rèn luyện thân thể, nâng cao thể lực.

Rèn luyện thân thể, xây dựng Quân đội.

Rèn luyện thân thể, bảo vệ Tổ quốc"


          Mấy ngày đầu, chưa thực sự quen với nếp sống quân đội, cảm thấy mệt mỏi nhưng sau đó quen dần và cảm thấy sảng khoái khi hít thở không khí trong lành của những buổi sớm mai. Và chắc ai cũng biết trật tự nội vụ ở trong quân đội phải gọn gàng ngăn nắp, ví dụ như gấp chăn màn phải vuông vắn như viên gạch. Cũng như mọi người, ban đầu, tôi gấp chưa được đẹp nhưng sau sự chỉ bảo của các thầy cô, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân của mình. Từ đó mà tôi thấu hiểu ý nghĩa câu khẩu hiệu "Kỷ luật là sức mạnh của quân đội".


Qua 28 ngày trong kỳ học được rèn luyện trong môi trường quân đội chúng tôi đã thực sự trưởng thành hơn và trang bị được nhiều kỹ năng sống. Bốn tuần học tập, rèn luyện tại môi trường quân đội, được tiếp xúc hàng ngày với các “thầy giáo mặc áo lính”, được mang trên mình màu xanh bộ đội thống nhất trang nghiêm, được hưởng niềm vui của cuộc sống người lính, cùng ăn cơm tập thể, ngủ giường cá nhân, được tập đi đứng, xưng hô chào hỏi để trở thành nhu cầu cần phải có ở một người lính trẻ tuổi, chúng tôi ngày càng cảm thấy gắn bó thân thiết với Trung tâm, với môi trường quân đội mà chúng tôi đã được học tập và rèn luyện. Từ cảm giác bị ép buộc gò bó vào khuôn khổ chúng tôi đã dần hình thành được ý thức tự giác trong sinh hoạt và học tập. Vượt qua bao nắng gió thao trường, tiếng còi báo động giục giã và tất cả những khó khăn....chúng tôi đã tự tin hoàn thành tốt 3 học phần và kỳ học quân sự bổ ích.


Đối với tôi, kỳ học quân sự giúp tôi cảm nhận sâu sắc hơn sự khó khăn gian khổ của những người lính bảo vệ Tổ quốc. Tôi cảm thấy yêu quê hương, mái trường tôi đang học.Và dường như tôi đã có thêm động lực để thực hiện ước mơ mình theo đuổi và trở thành người công dân có ích cho xã hội. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Thành công chỉ đến khi chính bạn cố gắng, không ai có thể cố gắng hay sống thay bạn được. Đó chính là những bài học kinh nghiệm quý báu mà khóa học mang lại cho tôi. Một khóa học ý nghĩa kết thúc để lại bao nhiêu điều đáng giá; mở ra một khóa học mới, những con người mới, kỉ cương và trách nhiệm hơn. May mắn thay, chúng tôi vẫn được tiếp tục học tập và làm việc dưới mái trường Cơ sở 2 thân yêu. Nhưng không còn những tiếng còi thúc giục, sự đôn đốc của cán bộ quản lí, chúng tôi phải tự mình rèn luyện và phấn đấu với những gì đã được học tập. Cùng với hành trang bổ ích, chúng tôi tự tin khẳng định nhiệt huyết của tuổi trẻ Đại học Vinh "Bản lĩnh, trí tuệ, văn minh, tình nguyện".


          Có lẽ sau này, khi trở về học tập tại Cơ sở 1, tôi sẽ mang theo những kỷ niệm thân thương nhất, gắn bó trong suốt kỳ học qua, sẽ mang theo hình ảnh các thầy trong màu xanh áo lính, sẽ mang theo những bài học, những kiến thức mà tôi được tiếp nhận ở Trung tâm. Sẽ nhớ lắm cảnh xếp hàng ăn cơm, những buổi học chiến thuật, những buổi tập bắn, sẽ nhớ lắm một nơi mang tên Trung tâm GDQP - An ninh Trường Đại học Vinh.

          Cuối cùng, xin được thay mặt cho tập thể sinh viên, xin cảm ơn Trung tâm GDQP - An ninh Trường Đại học Vinh đã tận tình phục vụ và giảng dạy trong hơn một tháng qua. Xin kính chúc ban giám đốc, quý thầy cô và cán bộ quản lý sinh viên dồi dào sức khỏe, hạnh phúc.

          Chúc các bạn khỏe mạnh, giành được nhiều kết quả cao trong học tập.

          Kính chúc trung tâm GDQP - An ninh Trường Đại học Vinh ngày càng vững mạnh, phát triển, xứng đáng với niềm tự hào của sinh viên Đại học Vinh.

Nguyễn Trâm Anh – Lớp 58A1 GD Tiểu học